Sabado, Pebrero 19, 2011

Ang Talambuhay ni Judy Ann M. Rosadiño

           Nagmamahalan ang aking magulang at dahil sa sobrang pag iibigan nilang dalawa ay biniyayaan sila ng apat na anak. Ang panganay ay si ate Jurine, ang sumunod ay ako, ang pangatlo ay si Jocelyn at ang bunso ay si John Angelo.

Ako,habang nagpipicturan kami ng kapatid ko
          Ako si Judy Ann Manalang Rosadiño. Ipinanganak noong ika- 8 ng disyembre taong 1995. Ako ay labing limang taong gulang. Nakatira sa Brygy. Bagong Bayan, San Pablo City, Laguna. Sina Aurea Gesmundo Manalang at Juan Ymata Rosadiño ang aking mga magulang. Ang trabaho ng aking ama ay isang driver at ang aking ina naman ay isang plain housewife. Kaya daw Judy Ann ang aking pangalan ay dahil sa paborito ng aking ina si Judy Ann Santos - Agoncillo. Dapat daw sa ate ko ang pangalan na iyon, kaso lamang, hindi pa daw sikat noon si Judy Ann. Apat nga pla kaming magkakapatid, pangalawa ako sa amin. Ang panganay ay si ate Jurine. Siya ay labing walong taong gulang na. Siya ay nasa kolehiyo na at nagtapos siya ng high school sa Dizon High. Ang pangatlo naman ay si Jocelyn, siya ay labing dalawang taong gulang na. Nasa sekundarya na siya at nag aaral sa Dizon High. At ang bunso ay si John Angelo, na nag iisang lalaki. Siya ay walong taong gulang pa lamang. Nag aaral na siya, sa katunayan nga ay Grade 2 na siya sa Bagong Bayan Central School, kung saan kami ay nagtapos din. 

           Kaming magkakapatid ay masasalaw din. Minsan nga, nagkakasakitan pa eh. Pero kahit ganun, mahal na mahal namin ang isa't isa. Hindi nga lang kayang ipakita pero pinadadama naman.Oo nga pala, sumasali pa ako noon sa sagala, noon yun hindi na ngayon. Ayan nga pala yung larawan nung dalawang taon ako.
Noong ako ay sumagala ng dalawang taon
          Pumunta naman tayo sa buhay ko noong ako ay nasa elementarya pa lamang. Noong grade 1, ako ay seksyon B. Hindi ko pa alam noon kung bakit kailangang magkahiwa hiwalay kaming magpipinsan pero kahit na ganun ay masaya parin ako. Sumasali ako sa mga aktibidad ng aming paaralan. Nakakahiya nga, ganun pala ako dati, hahaha...
Kaming dalawa ng kapatid ko !!!
Oo nga pala, saling pusa lang ako noon pero pinasa ako ng aking guro. Gusto nga ng nanay ko ay ibalik ako sa grade 1, sabi naman ng guro ko ay huwag na daw, marunong na daw kasi akong bumasa at sayang daw ang isang taon. Kaya ayun, naging grade 2 na ako.Noong nasa ikalawang baitang na ako, napalipat ako sa seksyon A . Pero nagkaroon ng bagong lipat na estudyante sa aming paaralan kaya balik ako sa pagiging B . Iyak ako ng iyak noon, tapos naulan pa biglang may lumapit sa akin na classmate ko, inalo niya ako hanggang sa ako ay tumahan. Sa totoo lang, dito nga rin sa Dizon High siya napasok eh, graduating narin at seksyon H siya. Noong awarding na ay may  nakuha ako, ayun ay bilang isang masipag na mag aaral. Noong ako naman ay nasa ikatlong baitang,hindi parin ako napapalipat ng seksyon. Masaya naman ako, pero iniisip kong kailangan kong maging seksyon A. Tapos noong awarding na ulet, may sabit ako, pang apat ako noon. Noong ako naman ay nasa ikaapat na baitang ay sa wakas naging seksyon A na ako. Masaya ako dahil napalipat na din ako. Yung guro ko dati, mahilig magtinda ng kendi at kung anu ano. Natatandaan ko pa noon na pinagtindi yung classmate ko ng inipit, eh umupo si Neil. Tapos nagsumbong si Joey, sabi "Ma'am si Neil po inipit yung inipit." Kaya ayun tawanan kaming lahat. Siya nga pala, pag wala kang kahon na lagayan ng sapatos mo, isasako ang sapatos mo. Pag uwian na, ibububo ang sako, hahanapin mo pa ang sapatos mo. Tapos ang malas pa naming Friday Cleaners kasi lagi kaming napapagscotch brite ng room namin at lagi pang pinalilinis yung sapatos niya, kazura eh.
Noong nasa ikalimang baitang na ako, wala lang paulit ulit lang kasi ang nangyayari noon. Aral ng aral hanggang sa magbakasyon na at maging grade 6 na ako. Masaya naman ako nung grade 6 dahil sa gagraduate na kami, kaso marami pang dapat pagdaanan bago ka makatapos sapagkat may mga proyektong ibibigay sa iyo at kung anu ano pa. Nung malapit na nga pala ang graduation namin ay wala noong pasok. Naglalaro ako ng chinese garter, napasubsob ang noo ko sa semento. Umakyat ako sa taas namin at umiyak ako. Kaya nung graduation namin, umakyat ako sa stage ng may bangs este bangas pala... hahahaha...

Ito ako noong JS , kasama ko si Nicole !!!
         Kapagod eh, tarang balikan ang high school life ko.. Noong ako'y First Year High School, wala mag isa lang ako kasi wala pa ako noong kakilala hanggang sa maging kaibigan ko si Medilene. Lagi kaming magkasabay kumain at umuwi hanggang sa dumami ang kaibigan ko. Natatandaan ko rin noon, lagi akong late  sa Math subject namin tapos nagtatago kaming mga late sa may tindahan. Wala rin kaming lusot kasi ipinalilista ni Ma'am ang mga late. Nung minsang malate ako, sabi ni Ma'am Montaña, drop na daw kami pero humingi kami kay Ma'am na parang project para hindi kami madrop, ayun binigyan naman kami. Nang nasa Second year ako, seksyon A parin ako. Ganun padin ang ginagawa, pasok ng alas siete awas naman ng alas tres. Paborito kong subject ang Math, lalo pa pagnagpapa first five si Sir Mission, gustung gusto ko iyon. Tapos ng nutrijingle kami, nakakatawa ang mga hitsurahin namin noon, para kaming mga sanggol na nakadiaper. Enjoy naman lalo pa at kami ang panalo. Dumating na ang Third Year, ayos lang seksyon A parin ako. Basta ang natatandaan ko noon ay lagi akong absent dahilan sa sumasakit ang aking ulo. Hindi din ako gumagawa ng proyekto, masipag kasi ako eh hahaha.. Basta aral parin ng aral. Gusto kasi namin lahat na makatapos eh. Excited kami dahil magjjs narin kami. Wala lang nung JS, masaya naman ang lahat. Nung pirmahan na ng clearance, kailangang magdala ng apat na floorwax para lng mapirmahan ang clearance. Tsaka pinakita samin ni Ma'am Umali yung mapapalipat as usual alam ko ng kasama ako doon kasi pala absent ako at hindi din gumagawa ng project. Nag pray ako na sana ay hindi ako mapalipat pero awalang nangayari napalipat padin ako. Kaya nung Fourth Year ay B na ako. Bago na naman ang dapat kilalanin. Kasama ko lang dati sina Anna at Sharmaine dahil sila ang kasama kong napalipat. Hanggang sa magkagalit kami ni Sharmaine, ayun humiwalay siya sa amin siguro nahihiya.. hehe.. Tapos nakilala ko sina Nicole at Mean, naging magkakaibigan kami. Tuwing may kaarawan sa aming apat ay may nanglilibre.. oopss, muntik ko ng makalimutan naging kaibigan ko nag din pala si Trishia. Ayun naging masaya din naman ako sa B. Nagkaroon ng Cheerdance Competition, ang tagal naming nagpraktis, basta laging praktis. Paiba iba nga ang nagtuturo sa amin eh. Una, si Ate Shane tpos ung bakla hanggang sa si Ate Melo ang nagturo sa amin, in fairness ang taray niya. Pag hindi ka umatend tanggal ka na. Open palm at tigasan niyo ang madalas niyang sabihin. Pero kahit ganun yun ay enjoy namin kami. Kaya ng dumating na ang kompetisyon, kabado ang lahat kasi ang akala nila 4C ang mananalo pero laking tuwa namin ng sabihin nila na # 11 ang panalo, kami yun 4Blazers.. Go 4Blazers.. hehehe... ayun lang sana makagraduate kaming lahat.. goodluck satin lahat...

Kaming magkaklase !! Noong lumaban ng cheerdance !! Champion kmi !!!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento